Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011

Chính phủ Philippin ghi nhận về sự tăng lên nhanh chóng “các cuộc xâm nhập” của Trung Quốc

 
Ngày 3 tháng 6 năm 2011, The Manila Times đã đăng bài viết về việc Manila thừa nhận các vụ xâm nhập ngày càng tăng của Trung Quốc vào khu vực biển mà Philippin cho là thuộc chủ quyền của họ. Xin đăng bài dịch (dịch từ nguyên bản tiếng Anh) để mọi người cùng tham khảo.


Vòng tròn đỏ là nơi quân đội Philippin ghi nhận rằng các tàu của Trung Quốc đã đổ nguyên vật liệu. Ảnh AFP

Philippin thể hiện sự quan ngại về việc các cuộc xâm nhập của Trung Quốc vào hải phận của nước này đang tăng lên trong bối cảnh hai nước đẩy mạnh các tuyên bố (chủ quyền) của họ đối với vùng biển Đông giàu dầu mỏ.

Tổng thống Banigno Aquino vào ngày 3 tháng 6 nói rằng Manila đã ghi nhận 7 vụ việc liên quan đến hai bên trong ít nhất 4 tháng qua, bao gồm sự kiện một tàu Trung Quốc bắn vào ngư dân Philippin. Phát biểu trước các phóng viên vào ngày thứ Sáu (3/6), ông nhấn mạnh rằng “đã có 6 hoặc 7 (vụ xâm nhập) xảy ra sau ngày 25 tháng 2”.

Tổng thống Philippin cũng cho biết rằng chi tiết của sự việc sẽ được chuyển cho phía Trung Quốc và Liên hợp quốc (LHQ).

Manila cho hay các vụ việc này xảy ra ở khu vực thuộc biển Đông, chỉ nằm ngoài khu vực Trường Sa, quần đảo được cho là giàu dầu mỏ. Toàn bộ hoặc một phần của quần đảo này đang thuộc tranh chấp giữa các nước, bao gồm Brunei, Đài Loan, Malaysia, Philippin, Việt Nam và Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Philippin vào hôm thứ Tư (ngày 1/6) cho biết trong tuần qua nước này đã gửi hai công hàm phản đối tới Đại sự quán Trung Quốc về hai sự việc riêng rẽ.

Trong vụ việc thứ nhất, Manila tố cáo các tàu hải quân Trung Quốc đổ nguyên vật liệu và xây dựng một số trạm gác và một chiếc phao gần với hai khu vực mà Philippin có tuyên bố chủ quyền.

Manila cũng đặt câu hỏi cho phía Bắc Kinh về thông tin trên các phương tiện truyền thông về các kế hoạch lắp đặt trang thiết bị khai thác dầu của Trung Quốc ở khu vực.

Đại sứ quán Trung Quốc đã phủ nhận việc lực lượng của nước này đã xâm nhập vào lãnh thổ Philippin.

Một quan chức dấu tên của Bộ Ngoại giao Philippin cho biết sự việc nghiêm trọng nhất trong số các vụ việc gần đây xảy ra vào hôm 25 tháng 2 ở khu vực cách đảo Palawan 120 dặm về phía Tây. Quan chức này cho biết thêm rằng các ngư dân Philippin đã thông báo rằng họ đã bị bắn nhưng rất may là không có ai bị thương. Ông nói tiếp: “theo tính toán thì đã có sự tăng lên về sự hiện diện cũng như các hoạt động. Tính chất của các hoạt động (của Trung Quốc) cho thấy đó không phải là sự qua lại đơn thuần của tàu thuyền”.

Vị quan chức này cũng đề cập đến sự kiện đã được công bố vào tháng Ba khi một tàu hải quân Trung Quốc bị cáo buộc đã theo dõi một tàu khai thác dầu của Philippin.

Kể từ khi Philippin gửi công hàm phản đối lên LHQ về việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và các vùng biển liền kề.

Manila cũng đã thông báo rằng Philippin sẽ có biện pháp bảo vệ an ninh đối với các hoạt động khai thác dầu được chính phủ nước này cấp phép và sẽ cấp thêm các hợp đồng khai thác ở khu vực.

Các sự việc này xảy ra ngay trước chuyến thăm Philippin của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt. Tại cuộc hội đàm, hai bộ trưởng quốc phòng hai nước đã cam kết tránh “các hành động đơn phương” có thể gây thêm căng thẳng ở khu vực- AFP

Nguồn: http://www.manilatimes.net/news/topstories/govt-notes-spate-of-china-%E2%80%98incursions%E2%80%99/