Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

Philippin phản đối Trung Quốc có các hoạt động xây dựng ở quần đảo Trường Sa


Ngày 1 tháng 6 năm 2011, tờ The Straits Times đăng lại bài viết trên tờ AP nói về việc Philippin phản đối Trung Quốc có hoạt động xây dựng trên quần đảo Trường Sa. Sau đây xin giới thiệu bản dịch không chính thức.

MANILA – Philippin đã triệu một nhà ngoại giao của Trung Quốc đến để phản đối việc mà nước này cho là trường hợp mới nhất về các hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở biển Đông đang có tranh chấp.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippin Alberto del Rosario hôm thứ tư đã nói rằng bất cứ hoạt động xây dựng nào của Trung Quốc trong các vùng biển mà Philippin tuyên bố chủ quyền là sự vi phạm trắng trợn một hiệp định năm 2002, hiệp định kêu gọi các nước có hành động kiềm chế.

Quân đội Philippin đã ra thông báo rằng các tàu của Trung Quốc bị bắt gặp đang dỡ các vật liệu xây dựng và xây dựng các trạm gác ở vùng phụ cận khu vực mà Philippin gọi là Iroquois Bank thuộc quần đảo Trường Sa, cách tỉnh Palawan 200 km về phía tây-nam.

Trung Quốc, Philippin và bốn quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền với quần đảo được cho là giàu dầu mỏ Trường Sa, nơi đi qua của nhiều tuyến hàng hải nhộn nhịp –AP.

Nguồn: http://www.straitstimes.com/BreakingNews/SEAsia/Story/STIStory_674965.html


Nếu muốn tham khảo thêm bản tiếng Anh, quý vị có thể vào một trong nhiều trang dưới đây:

- http://www.staradvertiser.com/news/breaking/20110601_Manila_protests_Chinas_construction_in_Spratlys.html
 - http://www.straitstimes.com/BreakingNews/SEAsia/Story/STIStory_674965.html

- http://arabnews.com/world/article445912.ece

- http://classic.cnbc.com/id/43234205

- http://newshopper.sulekha.com/manila-protests-chinese-construction-in-spratlys_news_1309245.htm
- ....