Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2011

Malaysia: châu Á không nên lựa chọn hoặc Mỹ hoặc Trung Quốc

Tờ Bưu điện Jakarta hôm thứ Sáu (3/6/2011) đăng lại bài viết của AP với nội dung như sau:

Phát biểu vào hôm thứ Sáu, Thủ tướng Malaysia cho rằng các nước châu Á không nên chọn lựa hoặc trở thành liên minh của Mỹ hoặc trở thành liên minh của Trung Quốc mà nên đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước này.

Châu Á phải đẩy mạnh hợp tác giữa Mỹ, siêu cường quân sự của thế giới và một cường quốc Trung Hoa đang nổi để xử lý các vấn đề an ninh khu vực như buôn người, khủng bố, buôn bán ma túy và phổ biến hạt nhân, Thủ tướng Najib đã phát biểu như vậy tại Singapore trong Đối thoại IISS Shangri-La, một hội nghị an ninh khu vực.

“Trung Quốc là đối tác của chúng ta và Mỹ cũng là đối tác của chúng ta”, Najib đã phát biểu như vậy trong bài diễn văn của mình. “Đó không phải là vấn đề đứng về phía nào”.

“Chúng ta phải thay thế nguyên tắc song phương kiểu cũ của thời kỳ chiến tranh lạnh, không phải bằng một nguyên tắc song phương mới mà là bằng chủ nghĩa đa phương, hình thái có thể nổi lên trong những năm tới”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã có cuộc gặp với người đồng cấp phía Trung Quốc Lương Quang Liệt vào hôm thứ 6 tại Singapore trong bối cảnh có những dấu hiệu gần đây cho thấy quan hệ giữa hai nước đang ấm dần lên.

Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đã có cuộc hội kiến với các quan chức quân sự của Mỹ vào tháng trước tại Washington. Lần đầu tiên Trung Quốc chọn cách gửi bộ trưởng quốc phòng của mình tới hội nghị ở Singapore.

Gates sẽ có bài phát biểu vào thứ Bảy trong khi Lương sẽ đăng đàn vào Chủ nhật.

“Chúng ta đang phải đối mặt với một loạt các thách thức an ninh phi truyền thống không thể được giải quyết một cách đóng kín hay thông qua các cấu trúc an ninh cũ của quá khứ”, Najib nhấn mạnh. “Chúng ta phải giải quyết những thách thức này một cách toàn diện”. Najib cũng kêu gọi về một hiệp ước thương mại Đông Nam Á để ASEAN xây dựng một đội phản ứng nhanh mới có khả năng hỗ trợ khi thảm họa nhân đạo xảy ra ở khu vực.